MY MENU

สาระน่ารู้

หัวข้อ
รู้หรือไม่ LED มีกี่ประเภท ?
ผู้เขียน
ผู้ดูแลระบบ
วันที่สร้าง
20/10/2021
สิ่งที่แนบมา0
ดู
1299
เนื้อหา


รู้หรือไม่ไฟ LED มีกี่ประเภท ?

เราต้องมาทำความรู้จักเกี่ยวกับ ไฟ LED หรือ ไดโอดเปล่งแสง ซึ่งเป็นส่วนที่เปล่งแสงทำให้เรามองเห็นได้เมื่อกระแสไฟฟ้าไหลผ่านไดโอดเปล่งแสง เช่นเดียวกับ หลอดไฟฟ้าทั่วไป ที่เราสามารถนำมาใช้เพื่อให้ความสว่างในที่ต่างๆ เช่น อาคาร บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย หรือ พื้นที่ต่างๆ ที่เราต้องการแสงสว่างในบริเวณนั้นๆ และหลอดไฟฟ้า ยังถูกนำมาใช้ในหลากหลายสถานการณ์มาก เพราะสามารถใช้งานได้ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง เรียกได้ว่าถ้าโลกนี้ไม่มี หลอดไฟ ในยามค่ำคืนเราคงจะลำบากน่าดู คงต้องอาศัย เทียน หรือ ตะเกียง แบบสมัยโบราณ กันเลยทีเดียว

ชนิดของไฟแอลอีดี

  แอลอีดี (LED) ไดโอดเปล่งแสง ถือเป็นเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์อีกแบบหนึ่ง เพราะมันยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ แล้วเปล่งแสงสว่างออกมา ซึ่งนัวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบมานานแล้ว แต่เนื่องจากแสงที่เปล่งออกมาน้อยมาก จึงทำให้ LED ในยุคนั้นไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรแต่ปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาแอลอีดี LED ให้มีประสิทธภาพสูงขึ้นมาก จนสามารถนำมาใช้แทนหลอดไฟส่องสว่างแบบเดิมได้เป็นอย่างดี แล้วไฟแอลอีดีที่ว่ามันเป็นอย่างไร มีรูปแบบใดบ้าง



LED ขนาดเล็ก หรือ เรียกกันว่าเม็ดแอลอีดี เจ้าสิ่งนี้เราจะพบเห็นได้เป็นประจำในอุปกรณ์ต่างๆ เช่น รีโมทโทรทัศน์ ไฟแสดงสถานะของทีวี จอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือ แม้กระทั้ง ไม้ตียุง ซึ่งจะสังเกตได้จากอุปกรณ์ใด หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าใด ที่มีไฟแสดงสถานะ ล้วนแล้วแต่ใช้เจ้า LED ขนาดเล็กนี้ในการทำงานทั้งสิ้น เพราะคุณสมบัติในการเปล่งแสงของมันนี้เอง รวมถึงยังมีขนาดเล็ก และกินไฟน้อยอีกด้วย

LED พลังงานสูง (High Power LED) แอลอีดีชนิดนี้ เป็นผลมาจากความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ ที่มีความสามารถในการเปล่งแสงที่มีความเข้ม และความสว่างสูงขึ้นมาก ลักษณะของ LED ชนิดนี้จะเป็นแผ่นชิป โดยทั่วไปมักจะมีสีเหลือง มีรูปทรง และขนาดที่แตกต่างกัน และเจ้า “LED พลังงานสูง” นี้หละครับ ที่ในปัจจุบันได้ถูกนำมาผลิตเป็น หลอดไฟ LED และ โคมไฟ LED ที่มีมากมายหลากหลายแบบให้เราเลือกใช้ ซึ่งปัจจุบันไฟแอลอีดี มีประสิทธิภาพสูงขึ้นมาก แถมยังราคาถูกลงด้วย ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้เป็นอย่างดี แต่เราควรเลือกใช้แอลอีดีที่ได้ มาตรฐาน มอก.  เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โอกาสหน้าจะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อไฟแอลอีดีกันครับชนิดของแอลอีดี (LED) หลักๆ แล้วจะมีอยู่ 2 ประเภทข้างต้นที่เราสามารถนำมาใช้แทนหลอดไฟแบบเดิมได้ นอกนั้นจะเป็นไฟแอลอีดี ที่ใช้กับเครื่องจักร และ ใช้ในงานอุตสาหกรรมต่างๆ ใช้ในการเพาะปลูกพืชต่างๆ ซึ่งเป็นแอลอีดีชนิดพิเศษที่ผลิตขึ้นมาเฉพาะงานเท่านั้น


พื้นฐานของหลอดไฟแอลอีดี

อายุการใช้งานของหลอดไฟแอลอีดี มีการกำหนดที่แตกต่างกว่าหลอดไฟแบบเดิม เช่น หลอดไส้ หรือ หลอดฟลูออเรสเซนต์ คือ หลอดแอลอีดี จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ามาก สูงสุดถึง 50,000 ชั่วโมงเลยทีเดียว นั้นเป็นเพราะ หลอดไฟ LED มีความร้อนน้อยกว่า จึงทำให้หลอดแอลอีดีมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมาตรฐานการผลิตของแต่ละแบรนด์ด้วยว่าเลือกใช้แอลอีดีที่มีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน แต่แอลอีดีก็ยังคงเหมือนหลอดไฟแบบเดิมตรงที่ เมื่อเราเปิดใช้ไปนานๆ ค่าของลูเมน หรือ ค่าความสว่างจะค่อยๆ ลดลงไปตามอายุการใช้งาน ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างไปจากหลอดไฟแบบเดิม ที่มีการเสื่อมค่าของลูเมนลงตามอายุการใช้งานเช่นเดียวกัน ตรงนี้เป็นเรื่องของวัตถุที่มีการเสื่อมไปตามกาลเวลา ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติมากๆ ครับ


ความร้อนของไฟแอลอีดี

ไฟแอลอีดีจะไม่แผ่ความร้อน เหมือนหลอดไส้เดิมที่แผ่ความร้อนออกมาทางไส้หลอดโดยตรง เช่นเดียวกันกับหลอดไฟฮาโลเจนซึ่งมีความร้อนสูง โดยระบบของหลอดแอลอีดีที่มีคุณภาพ จะมีการระบายความร้อนออกจากตัวหลอด ผ่านทางช่องระบายความร้อนที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในการดูดซับความร้อนจากตัวหลอด โดยมากมักจะผลิตจากอลูมิเนียม ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีแอลอีดี สามารถจัดการกับความร้อนของแอลอีดีได้เป็นอย่างดี ทำให้หลอดแอลอีดี และ โคมไฟแอลอีดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นกว่าเดิม ให้ความสว่างมากขึ้น แต่กินไฟน้อยลง จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าวันนี้เราควรใส่ใจหันมาช่วยกัน เปลี่ยนมาใช้ไฟแอลอีดีกันให้มากขึ้้น ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อช่วยลดความร้อนโดยรวม และช่วยลดขยะที่เกิดจากการทิ้งหลอดไฟแบบเดิมซึ่งมีปริมาณมากในแต่ละวัน และยังเป็นขยะมีพิษอีกต่างหาก 


สำหรับบริษัท แอลอีดี เกาหลี เราจำหน่าย โคมไฟแอลอีดี สำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม คลังสินค้า โกดังสินค้า สนามกีฬา ลานจอดรถ เเละ โคมไฟถนนโดยทางเราจำหน่าย 4 ประเภทหลักๆดังนี้


โคมไฟสปอร์ตไลท์   (LED Sport Light )

โคมไฟฟลัดไลท์      (LED Flood Light )

- โคมไฟไฮย์เบย์       (LED High Bay)

โคมไฟถนน             (LED street Light)


โคมไฟไฮเบย์ แอลอีดี (LED High Bay) 

คือ โคมไฟโรงงาน LED เหมาะสำหรับการติดตั้งบนที่สูง เช่น  โครงสร้างหลังคา โรงงานอุตสาหกรรม โกดัง คลังสินค้า เพื่อส่องสว่างจากด้านบนลงมายังพื้นที่ทำงานด้านล่าง ที่มีน้ำหนัก ติดตั้งง่าย เสร็จไว ช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่า 70% LEDKOREA เรามี โคมไฮเบย์ LED หรือ โคมไฟโรงงาน LED มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากที่สุด เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า โดยสินค้าทุกชิ้นของเราที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล รองรับการใช้งานในทุกอุตสาหกรรม และด้วยทีมช่างติดตั้งมืออาชีพ


โคมไฟฟลัดไลท์ (LED Flood Light)

    คือ โคมไฟขนาดกลางที่ใช้ ChipLED ในการส่องสว่าง ให้มุมการกระจายแสงที่กว้างกว่าโคมไฟทั่วไป ต่างจาก โคมไฟสปอร์ตไลท์ ที่ให้เเสงสว่างเเคบไปที่จุดๆเดียว ซึ่งคนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าโคมไฟ 2 ชนิดนี้ คือชนิดเดียวกันเเต่จริงๆเเล้ว เป็นคนละชนิดกัน โคมไฟฟลัดไลท์ (LED Flood Light) สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย อาทิเช่น สนามกีฬา ลานสินค้า ท่าเรือ ลานจอดรถ เป็นต้น โดยโคมไฟ LED ฟลัดไลท์ จะมีความสามารถในการให้แสงสว่างอยู่ที่ 5 เมตรถึง 30 เมตรขึ้นไป

โคมไฟสปอร์ตไลท์ (LED Sport Light )
ป็นโคมไฟให้แสงสว่างที่มีรูปแบบการให้แสงสว่างแบบส่องเน้น สามารถให้แสงสว่างได้ในวงกว้าง จะให้แสงสว่างตามสถานที่ต่างๆ เช่น ไฟส่องป้ายโฆษณา ไฟส่องเน้นวัตถุ ไฟส่องอาคาร รวมไปถึงการนำมาติดตั้งเป็นไฟที่ให้แสงสว่างตามลานกว้าง ลานกิจกรรมบนเสาไฟไฮแมส เป็นต้น โดยทั่วไปการให้แสงสว่างของโคม



โคมไฟถนน (LED Street Light )

 โคมไฟถนน LED เป็นโคมไฟที่ประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น สว่างมากขึ้น โคมไฟถนนที่มีวัตถุประสงค์หลักในการนำมาติดตั้งเพื่อให้แสงสว่างบนเส้นทางการจราจรต่างๆ เช่น ถนนสายหลัก ถนนสายรอง ทางด่วน รวมไปถึงถนนตามชนบท นอกจากนี้โคมไฟถนน LED  ยังได้รับความนิยมนำไปเป็นโคมไฟถนนสาธารณะ ที่ให้แสงสว่างแก่คนบนทางเดินเท้า และสะพานลอยคนข้าม โดยเราสามารถแบ่งวัตถุประสงค์การให้แสงสว่างของโคมไฟถนน LED


สนใจสินค้า หรือสอบถามรายละเอียด

Tell : 02-175-2337
Email : ledkorea99@hotmail.com






แก้ไขข้อคิดเห็น

ป้อนรหัสผ่านของคุณเพื่อแก้ไขโพสต์

ลบความคิดเห็นลบโพสต์

ป้อนรหัสผ่านเพื่อลบโพสต์

QUICK
MENU